วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

รู้ไหมนะ ทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือถึงต้องเลือกใช้แต่ผักบุ้งไทย



หลายคนก็คงสงสัยกันใช่ไหมคะว่าทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือเค้าถึงเลือกใช้แต่ผักบุ้งไทย วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้วค่ะ มาดูกันเลยค่ะ....

ชาวไทยรู้จักนำผักบุ้งมาประกอบอาหารตั้งแต่โบราณกาลนับได้ว่าเป็นผักสำหรับคนทุกระดับชั้นตั้งแต่เศรษฐีไปจนถึงยาจกเพราะเก็บเอาเองได้โดยไม่ต้องซื้อหา ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีมีบันทึกในพงศาวดารว่า ครั้งหนึ่งมีการเก็บภาษีผักบุ้งจากราษฎรทำให้เกิดความเดือดร้อนไปทั่ว จนมีผู้ร้องเรียนพระเจ้าแผ่นดิน ในที่สุดภาษีผักบุ้งก็ถูกยกเลิกไป การที่มีบันทึกในพงศาวดารเช่นนี้แสดงว่าผักบุ้งมีความสำคัญต่อชีวิตของคนในสมัยนั้นมาก ยากจะหาผักชนิดใดเปรียบเทียบได้ แม้ในปัจจุบันความสำคัญของผักบุ้งก็มิได้ลดลงแต่อย่างใด



คนไทยใช้ผักบุ้งประกอบอาหารได้หลายชนิดตั้งแต่กินสดๆกับน้ำพริกปลาร้า ส้มตำ ฯลฯ หรือต้มให้สุก ดองเป็นผักดองก็ได้ นำไปแกง เช่น แกงส้ม แกงเทโพ ฯลฯ ก็ดี แต่ตำรับอาหารจากผักบุ้งที่นับว่ายอดนิยมและรู้จักดีที่สุดเห็นจะได้แก่ ผัดผักบุ้งไฟแดงที่มีไฟลุกท่วมกระทะนั่นเอง ยิ่งกว่านั้นร้านอาหารบางแห่งยังคิดค้นวิธีเสิร์ฟผักบุ้งไฟแดงด้วยวิธีพิเศษเรียกว่า "ลอยฟ้า" โดยเหวี่ยงจากกระทะลอยไปหาจาน (ซึ่งมีคนคอยรับ) ห่างออกไปนับสิบเมตรจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

สาเหตุที่เค้าใช้ผักบุ้งไทยแทนที่จะใช้ผักบุ้งจีนที่หาง่ายๆก็เพราะว่าผักบุ้งไทยมีลำต้นและยอดที่อวบอ้วน ก้านมีความกรอบ เมื่อถูกความร้อนจะไม่ทำให้เหนียวแถมยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้เช่นเดิม และยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซีสูงและมีสรรพคุณางยาสูงกว่าผักบุ้งจีนค่ะ



สรรพคุณผักบุ้งไทย

ผักบุ้งไทยโดยเฉพาะพันธุ์ก้านแดง เมื่อนำมาต้มน้ำจะได้น้ำที่มีสีเขียวเข้ม เนื่องจากลำต้น และใบมีสารคลอโรฟิลล์มาก (chlorophyll) รวมถึงสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (carotenoid) และฟลาโวนอยด์ (flavonoids) สารเหล่านี้มีสรรพคุณทางยาหลายด้าน ได้แก่
ลำต้น และใบ
– ช่วยบำรุงสายตา ลดความเสี่ยงโรคตา
– ช่วยขับสารพิษ สารเคมีเป็นพิษออกจากร่างกาย
– บำรุงเลือด ป้องกันโรคเลือดจาง
– บำรุงระบบประสาท ช่วยให้นอนหลับ
– เสริมสร้างภูมิต้านทาน กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดแดง และเมล็ดเลือดขาว
– บำรุงผิวพรรณ ป้องกันผิวหมองคล้ำ
– กระตุ้นระบบขับถ่าย
– ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง
รากผักบุ้ง
– ใช้ลดอาการเป็นมูกขาวในสตรี
– ลดอาการปวดบวมของแผล
– บรรเทาอาการไอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...