วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

คุณประโยชน์ที่ร่างกายได้รับจาก “เนื้อหมู”

หากจะคิดถึงอาหารจานด่วนแบบประหยัด สะดวก รวดเร็ว แถมอิ่มอร่อย กินได้ไม่มีเบื่อ “ก๋วยเตี๋ยวหมู” คงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ใครหลายคนรับประทานอย่างสม่ำเสมอ เหตุผลที่ผู้คนส่วนใหญ่เลือกรับประทานก๋วยเตี๋ยวหมู นอกจากความอิ่มท้องและสะดวกรวดเร็วแล้ว “เนื้อหมู” ยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร สารอาหารหลักๆ ที่ได้รับจากการรับประทานเนื้อหมู นั่นคือ โปรตีนฟอสฟอรัส และวิตามินบี1

โปรตีน (Protein)

เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นสำหรับร่างกาย มีเป็นจำนวนมากในเนื้อหมู ส่วนประกอบทางเคมีของโปรตีน คือ กรดอะมิโน (aminoacid) ซึ่งร่างกายเราจะนำเอากรดอะมิโนเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในการสร้างโปรตีนมากมายหลายชนิด สิ่งที่ร่างกายได้รับจากโปรตีน ได้แก่ ช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอ ซึ่งในส่วนนี้ไขมันและคาร์โบไฮเดรตไม่สามารถทดแทนได้เนื่องจากไม่มีไนโตรเจน นอกจากนี้ โปรตีนยังช่วยรักษาปริมาณน้ำในเซลล์และหลอดเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ โปรตีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการสร้างเอนไซน์ซึ่งเป็นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงและเป็นแหล่งให้พลังงาน โดยในกรณีที่ร่างกายได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันเพียงพอ จะนำโปรตีนไปใช้ทดแทน

ฟอสฟอรัส (Phosphorus)

เป็นแร่ธาตุที่มีความเกี่ยวข้องกันกับกระบวนการทางเคมีของร่างกายในเกือบทุกส่วน ประโยชน์ที่ร่างกายได้รับจากฟอสฟอรัส ได้แก่ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพเหงือกและฟัน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยในการเผาผลาญไขมันและแป้ง ทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

วิตามินบี1 (Thiamin)

คนเรานั้นต้องการวิตามินในปริมาณที่ไม่มากแต่ก็ขาดไม่ได้ วิตามินบี1 ก็เช่นกัน เป็นสารอาหารที่สำคัญจำเป็นสำหรับร่างกาย โดยทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาในการเผาผลาญอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปร ตีนและไขมัน ทำให้เกิดพลังงาน วิตามินบี1 เป็นตัวช่วยให้ประสาทและระบบกล้ามเนื้อทำงานสัมพันธ์กันดี มีความสำคัญต่อสมองและระบบประสาทสัมผัส หากขาดวิตามินบี1 จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเหน็บชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...