วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

คู่มือพลังงานสำหรับคนชอบเมนูเส้น

สารพัดเส้นส่วนประกอบหลักในอาหารจานโปรดของคุณ จะให้พลังงานเท่าไหร่นะ? มาดูกันดีกว่าว่าในบรรดาอาหารเส้นๆ จะเลือกกินเส้นไหนดี...😊😊👇🏻

เส้นก๋วยเตี๋ยว 50-220 Kcal 🍜🍜
👉🏻 ก๋วยเตี๋ยวเส้นขาวๆ ทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก และเส้นหมี่ ล้วนทำมาจากแป้งข้าวเจ้าเหมือนกัน แต่กลับให้พลังงานที่ต่างกันขึ้นอยู่กับความชื้นของเส้น โดยเส้นใหญ่จะมีแคลอรีสูงที่สุด เพราะมักจะเคลือบน้ำมัน ทำให้ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 220 กิโลแคลอรี ในขณะที่เส้นเล็กให้พลังงานประมาณ 180 กิโลแคลอรี และเส้นหมี่ให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรีเท่านั้น...👏🏻👏🏻

วุ้นเส้น 330 Kcal 🍜🍜
👉🏻 เห็นพลังงานพุ่งขนาดนี้อย่าเพิ่งตกใจ! เพราะวุ้นเส้น มีน้ำหนักเบามาก คือ 1 ซองมีประมาณ 50 กรัมเท่านั้น หากนำวุ้นเส้นไปลวก ในปริมาณ 120 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง...👏🏻👏🏻

เส้นขนมจีน 80 Kcal 🍜🍜
👉🏻 ถึงแม้จะทำจากแป้งข้าวเจ้าเหมือนกับเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่แป้งสำหรับเส้นขนมจีนจะหมักแช่น้ำไว้ก่อน จึงนำไปผ่านกระบวนการต่างๆ และมักเป็นเส้นสดใหม่ที่ทำวันต่อวัน เส้นจึงมีองค์ประกอบของน้ำมาก และให้พลังงานต่ำกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยว...👏🏻👏🏻

เส้นบะหมี่ 300 Kcal 🍜🍜
👉🏻 บะหมี่เส้นสีเหลืองทำมาจากแป้งสาลี ซึ่งเป็นแป้งที่มีโปรตีนสูงพอสมควร แถมยังได้ประโยชน์จากแคโรทีนอยด์ และฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มวิตามินเออีกด้วย...👏🏻👏🏻

เส้นบุก 10 Kcal 🍜🍜
👉🏻 เส้นหนึบๆ ที่แปรรูปมาจากหัวบุกนี้ มีเส้นใยสูงและให้พลังงานต่ำมากๆ แถมสารแป้งในหัวบุกซึ่งเรียกว่า แมนแนน เมื่อแตกตัวจะได้เป็นน้ำตาลกลูโคสและแมนโนส ซึ่งงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า ในกระบวนการย่อย แมนโนสจะถูกดูดซึมช้ากว่ากลูโคส น้ำตาลในเลือดจึงเพิ่มขึ้นช้า เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสาวๆ ที่เป็นเบาหวาน และสาวๆ อยากผอมทั้งหลาย...👏🏻👏🏻

เส้นแก้ว 20 Kcal 🍜🍜
👉🏻 เส้นแก้วใสๆ คล้ายวุ้นเส้นแต่อวบและกรุบกว่านี้ ทำจากสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล 100 กรัม มีคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก ประมาณ 4 กรัม นอกเหนือจากนั้นก็เป็นใยอาหาร เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือต้องการลดความอ้วน...👏🏻👏🏻

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...