วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

โหระพา ผักต้นเล็กๆ แต่สรรพคุณมากมาย



โหระพา (Thai Basil) เป็นพืชผักสมุนไพร ที่เป็นที่รู้จักกันดี เป็นพืชล้มลุก อยู่ในสกุลแมงลัก-กะเพรา ลำต้นเดี่ยวโคนต้นสูง นำไปใช้ได้ทั้งใบและเมล็ด มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียและแอฟริกา เป็นที่นิยมปลูกกันทั่วไปๆ ในเมืองร้อน เป็นพืชผักสมุนไพรที่มีมาแต่โบราณ มีประโยชน์และสรรพคุณทางยา ใช้นำมารักษาโรคต่างๆ ได้หลายอย่าง

ประโยชน์สรรพคุณของโหระพา
มีวิตามินเอ มีโพแทสเซียม มีฟอสฟอรัส มีเบตาแคโรทีน มีวิตามินซี มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีวิตามินบี5 มีวิตามินบี6 มีวิตามินบี9 มีแคลเซียม มีเส้นใย มีโปรตีน มีคาร์โบไฮเดรต มีวิตามินเอ มีโซเดียม มีสังกะสี มีน้ำตาล มีไขมัน มีพลังงาน ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง มีเบต้าแคโรทีนสูง แก้จุกเสียดแน่นท้อง มีน้ำมันหอมระเหย ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยทำให้สบายท้องขึ้น ช่วยคลายการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้สงบ มีสมาธิ ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ แก้ไขข้ออักเสบ แก้แผลอักเสบ แก้ท้องอืด แก้ท้องเฟ้อ ขับลมจากลำไส้ แก้ลมวิงเวียน ช่วยแก้หวัด ช่วยขับเหงื่อ ช่วยขับลมได้ แก้เด็กปวดท้อง เป็นยาระบาย ช่วยย่อยอาหารได้ดี

ทุกท่านทราบไหมคะว่าโหระพาจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวจึงถูกนำไปใช้เพิ่มกลิ่นหอมหรือเพื่อการดับกลิ่นคาวของอาหารได้ และสามารถนำมาประกอบอาหาร ปรุงอาหารเมนูต่างๆ ได้มากมายหลากหลายเมนู อีกทั้งยังเป็นผักที่ทานเป็นผักสดกินกับอาหาร ที่เราเห็นส่วนใหญ่ก็คืออาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว จะต้องมีโหระพาเป็นผักอยู่ประกอบเคียงข้างเสมอ ๆ เนื่องจากสามารถดับคาวของเนื้อ และสามารถทานเข้ากันได้ดีเลยค่ะ ท่านใดที่อยากลองทานก๋วยเตี๋ยวเรือรสแซ่บ มีผักทานกับแบบไม่อั้น ประโยชน์เน้นๆเชิญมาทานได้ที่ร้าน “โฮมก๋วยเตี๋ยวเรือ” ใกล้ๆกับบิ๊กซีอุบลราชธานี ได้ในเร็วๆนี้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...