วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

ลอดช่องวัดเจษฯ ขนมหวานไทย ที่อร่อยจนหยุดไม่ได้

อากาศร้อนๆแบบนี้ใครๆก็นึกถึงอะไรที่หวานๆเย็นๆ วันนี้เราก็เลยเอาเมนูขนมหวานคลายร้อนในตำนานที่ถูกใจคนทุกเพศทุกวัยอย่างลอดช่องวัดเจษฯนั่นเองค่ะ แป้งลอดช่องหนึบๆ น้ำกะทิหอมๆหวานๆ ใส่น้ำแข็งเย็นๆ เพิ่มความสดชื่น รับรองว่าถูกใจแน่นอนค่ะ

เพื่อนๆรู้ไหมคะ??ลอดช่องมีความเป็นมายังไงแล้วลอดช่องวัดเจษฯนี้มาจากไหน วันนี้้เรามาไขข้อสงสัยให้กับเพื่อนๆแล้วค่ะ
ลอดช่อง.. .เป็นขนมไทยแท้โบราณชนิดดั้งเดิม โดยที่ใครๆพากันคิดว่ามันคือขนม ที่มาจากเกาะสิงคโปร์นู้น ขนมที่มีกินกันทั่ว ทุกท้องถิ่นแผ่นดินสยาม ไม่ว่าจะในงานพิธีต่างๆ เดิมเรียกว่า “นกปล่อย” เพราะลักษณะเฉพาะของตัวลอดปรื๊ดออกมา คล้ายกับมูลหรือขี้นกที่ปล่อยถ่าย… และมาเรียกกันว่า ลอดช่อง เมื่อใดไม่มีบันทึกไว้ในสมุดข่อย



คุณจุ๋ม-พิมพ์ภริดาและคุณพล ลัทธวัฒน์มงคล สองสามีภรรยาเจ้าของลอดช่องวัดเจษฯ คุณจุ๋มเล่าว่า เจ้าของสูตรตัวจริงคือพ่อแม่ของสามี ที่แต่เดิมเข็นน้ำแข็งใสขายอยู่บริเวณหน้าจัดเจษฎาราม มหาชัย ขายมาก็นานและอร่อยจนลูกค้าเรียกขานกันว่า “ลอดช่องวัดเจษฯ” ต่อมาวางมือลง ลูกๆ ทั้ง 4 คน จึงเอาสูตรไปทำขายกัน และใช้ชื่อ “ลอดช่องวัดเจษฯ” กันทุกคน โดยของคุณจุ๋มตั้งอยู่ที่ถนนเจษฎาราม น้องชายอีกคนขายอยู่ใกล้ๆ กัน ส่วนพี่สาวไปทำขายอยู่ที่หน้าวัดกลาง ชลบุรี และพี่ชายทำขายอยู่ที่กระทุ่มแบน ความจริงสูตรทำลอดช่องวัดเจษฯ ก็เหมือนกับการทำลอดช่องทั่วๆ ไป แต่ที่อร่อยจนได้ Otop ของจังหวัด เพราะความพิถีพิถันและใส่ใจในการทำ คุณจุ๋มบอกว่า ตัวลอดช่องนั้นต้องเลือกข้าวจ้าวเก่า แต่ต้องมียางนำมาโม่เป็นแป้งสด จากนั้นผสมน้ำปูนใสที่แช่น้ำทิ้งไว้หลายๆ วัน และผสมน้ำใบเตย นำไปผสมกับแป้งแล้วกวนบนเตาให้แป้งสุกแล้วค่อยกดให้เป็นตัว จะได้ตัวลอดช่องที่เหนียว

ชาวอุบลเราจะไม่มโนอีกต่อไป เพราะว่า"ร้านโฮมก๋วยเตี๋ยว"เรือของเราได้นำลอดช่องวัดเจษฯมาให้ทุกท่านได้ทานคลายเผ็ดคลายร้อนกันอย่างเต็มที่ แล้วพบกันนะคะ 27 มีนาคมนี้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...