วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

ใครอยากรู้บ้าง!!!ทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือถึงถ้วยเล็ก?

เชิญทางนี้เลยจ้า...ใครที่ที่อยางรู้ว่าก๋วยเตี๋ยวเรือที่เราทานกันนั้นทำไมเขาถึงใช้ถ้วยเล็กๆ แทนที่จะใช้ถ้วยใหญ่ๆ แบบที่เราทานถ้วยเดียวจบ จะได้ไม่ต้องสั่งมาเยอะๆกว่าจะได้ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกท่านได้ทราบแล้วค่ะ


ในสมัยก่อน พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเรือใน 1 ลำ มีเพียง 1 คนเท่านั้น ทำทุกอย่างตั้งแต่ พายเรือ ลวกเส้น ปรุงก๋วยเตี๋ยว เสริฟ เก็บตังค์ เก็บชาม ล้างชาม ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ทำโดยไม่ได้ขยับเลยแม้แต่น้อย คือ พายเรือมา พอมีคนเรียก ก็จะมาจอดเทียบท่า เอาขาข้างนึงยันบันไดท่าน้ำเป็นฐานไว้ แล้วเริ่มลวกก๋วยเตี๋ยวขาย ส่วนกระบวนการล้างชามนั้นก็แค่แกว่งๆจุ่มๆในคลองนั่นเอง (เพราะเมื่อก่อนน้ำในคลองสะอาดจึงล้างได้) ทีนี้ การที่คนขายอยู่ในเรือ คนซื้ออยู่บนฝั่ง การส่งก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสู่ลูกค้านั้น หากเป็นชามใหญ่อาจทำให้หนัก ยกลำบาก และเรือที่โคลงเคลงอาจทำให้น้ำซุปกระฉอกมาลวกขาคนขายได้ ดังนั้นก๋วยเตี๋ยวเรือจึงทำชามเล็กๆ น้ำซุปน้อยๆแต่เข้มข้นเข้าไว้ ทำให้ส่งมอบสินค้าได้ง่ายและ ปลอดภัย แต่เมื่อเวลาผ่านไปวิถีชีวิตของมนุษย์ก็เปลี่ยนไป จากก๋วยเตี๋ยวที่ต้องพายเรืออยู่ในคลองต้องย้ายมาอยู่ในเมืองแทน ทำให้มีการพัฒนาหลากหลายตามในแต่ละถิ่นแต่ละภาค แต่ก็ยังคงความเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ ก็คือการใช้ถ้วยเล็ก น้ำซุปน้อยๆ แต่มีความเข้มข้น จัดจ้าน ซึ่งร้าน “โฮมก๋วยเตี๋ยวเรือ” ก็ยังคงความดั้งเดิมของก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณ ด้วยสูตรลับเฉพาะ ที่กินแล้วเหมือนย้อนเข้าไปในสมัยอยุธยากันเลยทีเดียว อีกไม่นานเกินรอ ที่นี่ที่เดียว “โฮมก๋วยเตี๋ยวเรือ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...