วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

เครื่องดื่มสมุนไพรอย่างน้ำเก๊กฮวยช่วยดับกระหาย


เก๊กฮวย

อากาศร้อนๆ แบบนี้ถ้าได้เครื่องดื่มหวานๆ เย็นๆ สักแก้วคงดี แต่ถ้าอยากจะได้สุขภาพดีด้วย ดับกระหายด้วยก็ไม่ควรเลือกดื่มน้ำอัดลมหรือน้ำหวาน ลองมองหา “เก๊กฮวย” เย็นๆ สักแก้วมาช่วยดับกระหาย รับรองว่าได้ทั้งความสดชื่นและได้สุขภาพดีตามไปด้วย เพราะขอบอกเลยว่าเก็กฮวยไม่ได้ช่วยแค่แก้ร้อนใน ดับกระหายเท่านั้น แต่สรรพคุณและประโยชน์ของเก๊กฮวย ยังเป็นสมุนไพรบำรุงหัวใจ ฟื้นฟูร่างกายได้ดีมากๆ เชียว…


แหล่งกำเนิดและลักษณะของ "ดอกเก๊กฮวย"

"เก๊กฮวย" (Chrysanthemum) มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน และญี่ปุ่น ต่อมามีการขยายการเพาะปลูกในประเทศไทย ลาว และกัมพูชา ส่วนที่นำมาต้มน้ำเก็กฮวยคือ “ดอก” ซึ่งมีทั้งชนิดดอกสีขาว และดอกสีเหลือง ส่วนใหญ่ที่หาซื้อกันโดยทั่วไปจะเป็นดอกเก็กฮวยสวนที่มีราคาไม่สูงมาก ส่วนดอกเก็กฮวยป่า จะมีความหอมหวานมากกว่า และมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย เก๊กฮวยจัดว่าเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น ให้ความสดชื่นแก่ร่างกายได้ดี มีรสหวานฝาด ดอกมีกลิ่นฉุนแต่พอนำมาต้มน้ำแล้วจะมีกลิ่นหอมมากเพราะในดอกของเก็กฮวยมีน้ำมันหอมอยู่มาก สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้

สรรพคุณของน้ำเก๊กฮวย..ดื่มง่าย ระบายท้อง

เก๊กฮวยอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ละลายได้ดีในน้ำ ดังนั้นการดื่มน้ำเก็กฮวยนอกจากจะสดชื่น ช่วยดับกระหายแล้ว ยังได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง และช่วยชะลอวัย ทำให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย นอกจากนี้เก็กฮวยยังมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการขับสารพิษในร่างกาย และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับลม ช่วยให้รู้สึกสดชื่น สบายท้อง อีกทั้งในเก็กฮวยยังมีสารโคลีน ที่ช่วยให้ร่างกายสร้างเลซิติน ที่ช่วยลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอลได้ การดื่มน้ำเก็กฮวยที่ไม่ใส่น้ำตาลมากไปจึงไม่ทำให้อ้วน แต่ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...