วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

รู้หรือไม่ ว่าก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก ในอดีต กับปัจจุบันต่างกันอย่างไร


ก๋วยเตี๋ยว

ในสมัยก่อนพ่อค้าแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเรือใน 1 ลำ มีเพียง 1 คนเท่านั้น ต้องทำทุกอย่างตั้งแต่ พายเรือ ลวกเส้น ปรุงก๋วยเตี๋ยว เสริฟ เก็บตังค์ เก็บชาม และล้างชาม ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ทำโดยไม่ได้ขยับเลยแม้แต่น้อย พอมีคนเรียก ก็จะมาจอดเทียบท่า เอาขาข้างนึงยันบันไดท่าน้ำเป็นฐานไว้ แล้วเริ่มลวกก๋วยเตี๋ยวขาย ส่วนกระบวนการล้างชามนั้นก็แค่แกว่งๆ จุ่มๆ ในคลองนั่นเอง การที่คนขายอยู่ในเรือ คนซื้ออยู่บนฝั่ง การส่งก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้าจึงค่อนข้างลำบาก หากเป็นชามใหญ่ก็จะหนักทำให้ยกลำบาก และเรือที่โคลงเคลงอาจทำให้น้ำซุปหกลวกคนขายได้ ดังนั้นก๋วยเตี๋ยวเรือจึงทำชามเล็กๆ น้ำซุปน้อยๆ แต่เข้มข้นเข้าไว้
แต่เมื่อเวลาผ่านไปวิถีชีวิตก็เปลี่ยนไป จากก๋วยเตี๋ยวที่ต้องพายเรืออยู่ในคลองต้องย้ายมาอยู่ในเมืองแทน ทำให้มีการพัฒนาหลากหลายตามในแต่ละถิ่นแต่ละภาค ก๋วยเตี๋ยวเรือมีรสชาติจัดจ้าน น้ำก๋วยเตี๋ยวสีข้นคล้ายก๋วยเตี๋ยวเนื้อหรือก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น เพราะใส่เครื่องปรุงที่ต่างจากก๋วยเตี๋ยวชนิดอื่น คือ ซีอิ๊ว เต้าหู้ยี้ และ เครื่องเทศต่างๆ เป็นต้น อีกทั้งยังมี น้ำตก คือ เลือดวัวหรือหมูผสมกับเกลือการรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือ นิยมรับประทานกับกากหมูหรือแคบหมู และ ใบกะเพรา หรือ โหระพาเพื่อดับกลิ่นคาว
จากที่เราได้ทำความจักกับก๋วยเตี๋ยวเรือมาแบ้วนะคะ ใครที่ผ่านมาที่อุบลก็จากสามารถแวะมาลิ้มรสก๋วยเตี๋ยวเรือได้ที่ร้านโฮมก๋วยเตี๋ยวเรือ มากันเยอะๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...