วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ผักบุ้งไทยและผักบุ้งจีนมีความแตกต่างกันจริงหรือ...?


ผักบุ้งจีน

ผักบุ้งไทย (Ipomoea aquatic Var. aquatica)
มีดอกสีม่วง ก้านสีเขียวหรือม่วงอ่อน ใบสีเขียวเข้ม และก้านใบสีม่วง ถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ล้มลุกมีข้อโปร่งเลื้อยแผ่ไปตามพื้นหรือผิวน้ำ การขยายพันธุ์ด้วยเพาะเมล็ด ลำต้นแก่มีรากติด

ผักบุ้งไทย

คุณประโยชน์
👉ดอก ใช้เป็นยาแก้กลากเกลื้อน
👉ต้นสด ใช้ดับพิษ รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ลดอาการแพ้ อักเสบ ปวด บวม บำรุงสายตา บำรุงเลือด บำรุงกระดูกและฟัน ช่วยรักษาโรค เบาหวาน เป็นยาดับร้อน แก้ปัสสาวะเหลือง
👉ลำต้น ใช้แก้ปวดหัว อ่อนเพลีย แก้กลากเกลื้อน แก้เบาหวาน แก้ตาอักเสบ บำรุงสายตา แก้เหงือกบวม แก้ฟกช้ำ ถอนพิ
👉ใบ ใช้ถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย นำใบสดตำ คั้นเอาน้ำมาดื่ม จะทำให้อาเจียน ถอนพิษยาเบื่อเมา แก้พิษของฝิ่นและสารหนู มีวิตามินเอสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
👉ราก ใช้แก้ไอเรื้อรังและแก้โรคหืด ถอนพิษผิดสำแดง ใช้แก้สตรีมีตกขาวมาก เบาขัด เหงื่อออกมาก ลดอาการบวม
ทั้งนี้ ในผักบุ้งขาว 100 กรัม ให้พลังงาน 22 กิโลแคลอรี ทั้งประกอบด้วยเส้นใย 101 กรัม แคลเซียม 3 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 22 มิลลิกรัม เหล็ก 3 มิลลิกรัม วิตามินเอ 11,447 IU วิตามินบี 1 0.06 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.17 มิลลิกรัม ไนอาซิน 1.3 มิลลิกรัม วิตามินซี 14 มิลลิกรัม และมีสารต้านฮีสตามีน

ผักบุ้งจีน1

ผักบุ้งจีน (Ipomoea aquatica Var. reptans)
มีใบสีเขียว ก้านสีเหลืองหรือขาว ก้านดอกและดอกสีขาว นิยมนำมาประกอบอาหารกว้างขวางกว่าผักบุ้งไทย จึงปลูกเป็นการค้าอย่างแพร่หลาย ทั้งการปลูกเพื่อบริโภคสดและการผลิตเมล็ดพันธุ์ ปัจจุบันผักบุ้งจีนได้พัฒนาเป็นพืชผักส่งออกที่มีความสำคัญ โดยส่งออกทั้งในรูปผักสดและเมล็ดพันธุ์ ตลาดสำคัญคือฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์
👉ผักบุ้งจีนเป็นพืชผักที่นิยมรับประทานกันมาก มีคุณค่าทางอาหารสูง ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินเอ ซึ่งเชื่อว่าช่วยบำรุงสายตา มีปริมาณสูงถึง 9,550 หน่วยสากล ในส่วนที่รับประทานสด 100 กรัม หรือ 6,750 หน่วยสากล ในส่วนที่รับประทานเมื่อสุกแล้ว 100 กรัม ทั้งยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัสและวิตามินซีเป็นองค์ประกอบสำคัญด้วย
👉ผักบุ้งจีนมีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อน พบได้ทั่วไปในแอฟริกาและเอเชียเขตร้อนจนถึงมาเลเซียและออสเตรเลีย เป็นไม้ล้มลุก ในระยะแรกของการเจริญเติบโตจะมีลำต้นตั้งตรง ระยะต่อไปจะเลื้อยทอดยอดไปตามพื้นดินหรือน้ำ ลำต้นมีสีเขียว มีข้อและ ปล้องข้างในกลวง รากจะเกิดที่ข้อทุกข้อที่สัมผัสกับพื้นดินหรือน้ำ ที่ข้อมักมีตาแตกออกมา ทั้งตาใบและตาดอก
สรุปคือผักบุ้งไทยมีสรรพคุณทางยามากกว่าผักบุ้งชนิดอื่น ขณะที่ผักบุ้งจีนก็มีแคลเซียมและเบต้า-แคโรทีน มากกว่าผักบุ้งชนิดอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...