วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่แห้งหมู ทำไม… ? ถึงจัดเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ด

ก๋วยเตี๋ยวจัดเป็นอาหารที่กินอร่อย กินได้ไม่เบื่อ สั่งแล้วได้อย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ด ยอดนิยมระดับแนวหน้าของไทย ไม่น้อยหน้าฟาสต์ฟู้ดของต่างประเทศ เลย ทั้งยังมีขายทั่วไปเกือบทุก ตรอกซอกซอยทั่วประเทศไทยก็ว่าได้ จริงๆแล้วส่วนประกอบในก๋วยเตี๋ยว จัดว่าเรียบง่าย ที่จะนำเสนอวันนี้ คือ ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่แห้งหมู ซึ่งประกอบด้วย ก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ ผักบุ้ง เนื้อหมู ลูกชิ้นหมูหรือลูกชิ้นเนื้อ ต้นหอม ผักชี กระเทียมเจียว


คุณค่าทางโภชนาการล่ะเป็นอย่างไร
บอกได้เลยว่าเส้นหมี่แห้งหมูนี้ให้พลังงานและไขมันค่อนข้างมาก ใน 1 ชาม ปริมาณอาหารเพียง 235 กรัม หรือประมาณ 2 ขีดครึ่ง ซึ่งเป็นปริมาณไม่มากนัก ให้พลังงาน 530 กิโลแคลอรีและเป็นพลังงานมาจากไขมันเสียเกือบครึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งคิดเป็นปริมาณไขมันถึง 28.6 กรัม คิดเป็นร้อยละ 44 ของปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน ไขมันที่มากนี้มาจากน้ำมันกระเทียมเจียวที่ใส่เพื่อทำเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้ง ซึ่งถ้ากินเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำจะใส่น้อยกว่านี้
ส่วนปริมาณโปรตีนมีอยู่ 19.4 กรัมนั้น คิดเป็นร้อยละ 39 ของปริมาณโปรตีนที่แนะนำให้บริโภคประจำวันก็คิดว่าเป็นอาหารที่มี โปรตีนสูง ดังนั้นเส้นเล็กแห้งหมู จึงเป็นอาหารที่มีพลังงานไขมันและโปรตีนสูง การกินเป็นอาหารมื้อกลางวันควรกินเพียง 1 ชาม แล้วตามด้วยผลไม้สดจะทำให้ได้รับใยอาหารเพิ่มขึ้น ถ้าผู้ที่ใช้แรงงานมากในการทำงานจะกิน 2 ชาม ควรกินเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำจะดีกว่า เพราะมีพลังงานและไขมันน้อยกว่าและท่านก็จะไม่เลี่ยนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...