วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561

รู้หรือไม่ “ของหวาน” ทานให้พอดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย

หลายคนพอได้ยินคำว่า “ของหวาน ”นั้นมักจะคิดว่ามันเป็นศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จ รวมถึงหากไม่ควบคุมการทานให้เหมาะสม มันก็ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคร้ายตามมาโดยเฉพาะโรคเบาหวาน อย่างไรก็ตาม ความจริงแล้วของหวานก็มีประโยชน์เช่นกันค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.ทำให้คุณมีความสุข

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในโมเม้นท์ที่รู้สึกเศร้าหรือเสียใจ เชื่อไหมคะว่าการได้ทานไอศกรีมเย็นๆ สักลูกหรือของหวานนั้นจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ ทั้งนี้มีงานวิจัยหนึ่งพบว่า บรรดาของหวานทั้งหลายนั้นสามารถช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ค่ะ แต่มันอาจช่วยได้ชั่วคราวเท่านั้นหากคุณทานอาหารที่มีน้ำตาลที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวอย่างน้ำตาลทรายขาวที่ผ่านกระบวนการขัดสี โดยมักจะพบได้ในของหวานอย่างคุกกี้ เค้ก ลูกอม ฯลฯ ซึ่งหากคุณทานน้ำตาลชนิดนี้มากเกินไป มันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพค่ะ ทั้งนี้ถ้าอยากรู้สึกมีความสุขขึ้นไปพร้อมๆ กับมีสุขภาพดีคุณควรเลือกทานของหวานที่มีส่วนผสมเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างผลไม้จะดีกว่าค่ะ

2.มอบสารอาหาร

เมื่อกล่าวถึงของหวานนั้นหลายคนอาจมองในแง่ร้ายก่อนว่ามันเป็นตัวการที่ทำให้น้ำหนักตัวของคุณพุ่งกระฉูด ซึ่งความจริงแล้วมันอยู่ที่การเลือกทานและชนิดของๆ หวานค่ะ โดยที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงของหวานที่ใส่น้ำตาลในปริมาณมากและถ้าอยากได้รับสารอาหารอย่างเต็มเปี่ยม การหันมาทานของหวานที่นำผลไม้มาเป็นส่วนผสมหรือดื่มน้ำผลไม้ปั่นก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่รักสุขภาพค่ะ สำหรับใครที่ชอบทานเค้ก คุณก็อาจเลือกเป็นชีสเค้กที่ทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนและแคลเซียมจากชีสหรือจะทานคุกกี้ข้าวโอ๊ตที่ใช้เมเปิ้ลไซรัปแทนน้ำตาลทรายขาวก็ดีทั้งนั้นค่ะ

3.ช่วยให้ควบคุมน้ำหนักดีขึ้น

คุณอาจสงสัยว่าบรรดาของหวานทั้งหลายนั้นจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างไรกัน ซึ่งการลดการทานขนมที่ไม่ดีต่อสุขภาพหรือของหวานนั้นอาจช่วยคุณลดน้ำหนักได้ก็จริงค่ะแต่มีหลายการศึกษาพบว่า คนที่ทานของหวานไปพร้อมกับการทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารนั้นจะมีโอกาสที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักมากกว่าคนที่ไม่แตะของหวานเลย

แม้ว่าอาหารหวานจะทำให้เกิดโทษแก่ร่างกายแต่หากคุณควบคุมปริมาณการทานให้เหมาะสม มันก็ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกันค่ะ ซึ่งวันนี้เราก็มีเมนูขนมหวานเย็นชื้นใจมาฝากกันคะ นั้นก็คือ ไอติมกะทิสดและลอกช่องวัดเจษฯ ทั้งสองอย่างนี้มีให้ทานกันที่ร้าน “โฮมก๋วยเตี๋ยวเรือ” อย่าลืมมาลิ้มลองกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติลอดช่องวัดเจษฯ แฟนพันธุ์แท้เท่านั้นที่รู้

ลอดช่องวัดเจษฯ เป็นชื่อที่เรียกติดปากกันไปแล้ว ถ้าจะกินลอดช่องก็ต้องพ่วงคำว่าวัดเจษฯ เข้าไปด้วย ถือว่าเป็นลอดช่องที่ทุกคนกิน ของมันต้องมีอ...